วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2559

โครงของกล่องไฟถ่ายรูปสินค้า มีความสำคัญต่อการถ่ายรูป




 จิตใจที่ก่อเกิดอารมณ์และความคิดที่เป็นรากฐานแห่งการก้าวไปสู่ศรัทธาถ้าปราศจากหลักพิจารณาวินิจฉัยก็จะนำไปสู่ศรัทธาวิปริต เพราะกระแสพัดพาหรือมิฉะนั้นจะรับสิงใหม่ ๆ โดยเข้าใจว่าเป็นทางเลือกอย่างก้าวข้ามขั้นตอนคิกษาตรวจสอบ กล่องไฟถ่ายภาพสินค้า แม้การบ่ายหน้าเข้าหาวัด การไปพบพระ ยังไม่วายพกชุดความคิดหรือกระบวนทัศน์ดังกล่าว กระทั่ง ถูกดูดทรัพย์ ถูกยัดเยียดสินค้านามธรรมเพื่อกำไรสูงสุด เพราะการขายสวรรค์นั้นต้นทุนตํ่า กำไรมาก(ถ้าปราศจากการกลัวบาป) บางทีทั้งๆ ที่นับถือพระพุทธศาสนา แต่เนื่องจากไม่เข้าใจหลักว่าด้วยกรรมตามคำสอนของพระพุทธเจ้า จึงถูกหลอกจากบุคคลที่อ้างว่าแก้บาปล้างกรรมได้ด้วย ทั้งนี้ บุคคลที่มิหน้าที่กำกับดูแลนโยบายด้านพระศาสนา เพื่อให้เป็นไปอย่างถูกต้อง กลับเป็นผู้มิศรัทธาวิปริต เช่นหมอหยอง หรือนายสุริยัน อริยวงค์ โสภณ ได้เสนองานเขียนเรื่อง ไหว้พระเสริมมงคล 72 ปีเกิดกับหมอหยอง หนังลือดังกล่าวมิบทพิเศษว่าด้วย “แก้อาถรรพณ์คนเคยทำแท้ง” โดยเกิดนิมิตเห็นวิธีการปลดปล่อยกรรมหรือทำบุญล้างบาป หมอหยองเป็นคนที่ได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาในการทำงานเกี่ยวกับศาสนาและเยาวชน ซึ่งนายอาคม เอ่งฉ้วน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงคิกษาธีการ ผู้กำกับนโยบายและดูแลกรมการศาสนา เขียนคำนิยมให้แก่หมอหยอง ปรากฏในหนังลือที่อ้างถึงด้วยมิความบางตอนว่า“ผมรู้สืกปีติในความตั้งใจของหมอหยองเป็นอย่างยิ่ง เพราะว่าอย่างน้อยในยุคปัจจุบันที่ลังคมกำลังต้องการกำลังใจ ทางแก้ไข และเยียวยาปัญหาชีวิตและลังคมมากมาย สิงที่เป็นโอสถทิพย์ให้กับคนไทยได้เสมอ ก็คือธรรมะของชาวพุทธศาสนิกซนนั่นเอง...และที่สำคัญสำหรับผม หมอหยองเป็นทรัพยากรมนุษย์ ผู้ทรงคุณค่าคนหนึ่งของลังคม รางวัลเสาเสมาธรรมอักรพระราชทาน ที่หมอหยองได้รับในปี พ.ศ. 2541    เป็นเครื่องยืนยันในคุณงามความดี ที่ดำรงตนเป็นคนดี และล่งเสริมพระพุทธศาสนาดีเด่น คงจะเป็นสิงยืนยันความจริงได้ว่าสิงที่ผมกล่าวมาข้างต้นนั้นไม่เกินความจริงเสย สำหรับทรัพยากรมนุษย์ชื่อหมอหยองของประชาชนคนนี้”ศร้ท51 กล่องไฟled  วักทกิศไฟ้นนเฟ้ะวักททิทไนสันทนธรรมเกียรติ กันอริอะไรคือความเข้าใจต่อหลักพระธรรมคำสอน อะไรคือบรรทัดฐานพิจารณาคนดี และรวมไปถึงการพิจารณามอบรางวัลทางพระพุทธศาสนาลังคมวิปริต ศาสนบุคคล คาสนนโยบายย่อมพลอยรับผลสะเทือนที่ส่งกระทบถึงกัน เพราะบรรดาสิงที่จัดเป็น “ลังขาร” ที่ปรุงแต่งและมีใจครองนั้น มิได้อยู่ตามลำพัง แต่เกี่ยวประกอบเข้าด้วยกันกับเหตุปัจจัยอื่นๆจึงอย่าประมาทหลงเชื่ออะไรง่าย ขอ'ให้,นึกถึงหลักกาลามสูตรที่พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสสอน ผู้เขียนใคร่ปิดท้ายบทความนี้ด้วยการมองภาพสถาบันสงฆ์ซึ่งมีใช่มองในขณะเกิดปัญหาวิกฤติใหญ่โตจากปี 2541 ถึง 2542 และมิได้เกิดจากผู้เขียนมองเอง หากเป็นสายตาของ

ดร. สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ให้สัมภาษณ์แก่ นิตยสาร ธรรมจักษุ ปีที่ 80 ฉบับที่ 4(สิงหาคม 2539) ขออ้างถึงคำถามและคำตอบจากประเด็นเดียว เพื่อฝากไว้ช่วยกันพิจารณาว่า ความวิปริตนั้น ผู้รักสัจจะย่อมเห็นได้ตรงกัน เมื่อยังไม่จัดการแก้ปัญหา จะพูด พ.ศ. ไหนก็เป็นความจริงเดียวกัน เว้นแต่ความรุนแรงของปัญหาเท่านั้นอาจจะต่างกันตามปัจจัยกำหนดธรรมจักษุ ะ ท่านมองพระสงฆ์ในสถานการณ์ปัจจุบันอย่างไรครับดร. สุเมธ : พระสงฆ์ในปัจจุบันก็หนีไม่พ้นกฎเกณฑ์ของโลก ในขณะที่ทางโลกฟ้งเฟ้อไปกับโลกแห่งวัตถุ พระสงฆ์ก็ไม่ได้อยู่ห่างไกล พระสงฆ์ก็อยู่ในสังคมนั้น พระสงฆ์ก็อยู่ในวงการข่าวสาร ความละโมบความอยากได้ก็เกิดขึ้นตามมาเหมือนคนธรรมดาทุกประการ เหลือแต่ว่าลักษณะของที่ท่านอยากได้อาจจะต่างไปจากฆราวาส  lightboxทำเอง แต่พื้นฐานความอยากก็ไม่ต่างกันเท่าไร ขณะที่ประชาชนต้องการบ้านใหญ่ๆ พระสงฆ์ก็สร้างโบสถ์ วิหารกันใหญ่โต แต่ละองค์แข่งกันว่าใครจะสร้างโบสถ์วิหารได้ใหญ่โตโอฬารกว่ากัน กุฏิใครจะใหญ่กว่ากัน เครื่องใช้อื่นๆ ก็มีสารพัด ผมจำได้ว่า สมัยก่อนวัดไหนมีรถยนต์เก่าๆ สักคันหนึ่งก็ดีใจแล้ว แต่เดี๋ยวนี้ต้องเบนซ์ วอลโว่ แข่งกันมีอยู่อย่างนี้พูดง่าย ๆ ก็คือพื้นฐานจิตใจถูกสถานการณ์ข่าวสารข้อมูลสภาพการพัฒนาสังคมของโลกใหม่ครอบง่าจนกระทั่งจบเกม  นเแรวินทิแต่ถ้าจะถามว่าพระสงฆ์เป็นอย่างที่ว่าทั้งหมดหรือเปล่า ก็ต้องยอมรับว่าไม่ใช่อย่างนั้นทุกรูป    พระสงฆ์ที่ปฏิบัติถูกชอบธรรมตามปรัชญาของพระพุทธเจ้าก็ยังมีอยู่ แต่สงฆ์ส่วนใหญ่ก็จะเป็นรูปนั้น เพราะฉะนั้น ก็พอสรุปได้ว่าพระสงฆ์ส่วนหนึ่งก็ถูกกลืนไปโดยวิวัฒนาการที่ไม่ถูกต้อง ในขณะที่พระสงฆ์กลุ่มหนึ่งพยายามต้านกระแสไว้ และท่านเหล่านั้นก็ล่วงลับดับขันธ์ไปทีละองค์ ๆ และผลสุดท้ายมันก็คงเป็นศาสนาที่มีความจำเป็นต้องปรับให้เข้ากับสถานการณ์ของโลกใหม่ ให้เข้ากันได้อย่างไร พระพุทธเจ้าก็ได้รับสั่งอยู่ตลอดเวลาว่าอนิจจังไม่เที่ยง หรือทุกวินาทีมีความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาอะไรทุกอย่างเป็นอนิจจังหมด ปัญหาก็คือว่าต้องปรับให้ศาสนา ในลักษณะที่เป็นเครื่องมือชี้นำให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ปัจจุบันได้อย่างไร ถ้าไม่สามารถปรับตัวให้สอดคล้องได้ก็จบกัน ขณะนี้เห็นชัดเจนเลยว่าวิกฤติการณ์โนวงการพระสงฆ์คืออะไร ตัวหลักพระพุทธศาสนาก็คงอยู่ ไม่มีป้ญหา diyกล่องไฟ แต่คนที่นำเอาปรัชญานั้นออกมาปฏิบัติไม่สามารถปรับตัวเองได้ เพราะฉะนั้นเหตุการณ์ก็เกิดขน เมื่อเหตุการณ์เกิดฃ็้นก็เป็นปฏิกิริยาลูกโซ่ หลงผิดเป็นอลัชชีอะไรต่ออะไรก็มีมาแต่โบราณ ไมใช่ของใหม่อะไร ถ้าเกิดความเชื่อก็แห่กันเข้าไปนื้ไม่ถูกต้อง เพราะฉะนั้นผมว่าจะเป็นพระสงฆ์ ศาสนาหรือการคืกษา จะเป็นอะไรก็แล้วแต่ ในขณะที่ทางโลกเปลี่ยนแปลงไป ก็จำเป็นต้องได้รับการพัฒนาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้เหมาะสมวุฒิภาวะปัจจุบันด้วยวิปริตแห่งศรัทธา สาเหตุประการหนึ่งมาจากการดำรงอยู่และรูปการจิตสำนึกของผู้ที่ควรเป็นผู้นำทางจริยธรรม ทางคืลธรรมถูกโลกครอบงำจนกระทั่งประกอบการหากินนอกธรรมเนียมสมณะ ซึ่งนับวันจะมีวิธีหากินโลดโผนสุดฤทธื้สุดเดชยิ่งกว่าแต่กาลก่อน


กล่องไฟถ่ายภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น